THAM LUẬN - THAM LUẬN - THAM LUẬN & THAM LUẬN (tiếp theo)

HỘI THẢO KHOA HỌC TOÀN QUỐC

"TÍNH DÂN TỘC VÀ TÍNH HIỆN ĐẠI TRONG VĂN HỌC NGHỆ THUẬT VIỆT NAM HIỆN NAY" 

Tại Hội thảo khoa học toàn quốc về "Tính dân tộc và tính hiện đại trong văn học nghệ thuật Việt Nam hiện nay" Chủ tịch Hội VHNT Quảng Ninh Phạm Hồng Cẩm nhà thơ Trần Nhuận Minh - nguyên Chủ tịch Hội VHNT Quảng Ninh được mời tham dự và có tham luận tại hội thảo.

Hoài Giang xin tiếp tục trích đăng theo báo Hạ Long: Tham luận của Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Quảng Ninh Phạm Hồng Cẩm tại Hội thảo. Đây là một bài viết mang tính tổng hợp rất cao tầm cỡ chiến lược về VHNT  đất nước.

NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM CỦA VĂN HỌC - NGHỆ THUẬT TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP VÀ TOÀN CẦU HÓA

(Trích đăng)

                                                                                                               PHẠM HỒNG CẨM

                                                                                                       Chủ tịch Hội VHNT Quảng Ninh

          Trong quá trình mở cửa với thế giới hội nhập vào thế giới chúng ta sẽ tiếp cận được các thành tựu khoa học công nghệ mô hình hoạt động trong các lĩnh vực của các nước trên thế giới chúng ta hòa mình vào trong dòng chảy chung của nhân loại chúng ta điều chỉnh các mối quan hệ và cũng bị các mối quan hệ đó điều chỉnh lại chúng ta được hưởng thụ những luồng gió mát lành của cộng đồng loài người chúng ta sẽ có thêm nhiều mùa vàng nhiều hoa thơm trái ngọt được nghe thêm nhiều tiếng chim hót líu lo.

Nhưng chúng ta cũng phải chấp nhận một thực tế là: Trong những luồng gió thổi vào đất nước ta có cả gió lành và gió độc trong những loài chim bay vào nước ta có cả loài báo hiệu bình minh mang đến cho chúng ta những tín hiệu vui. Nhưng cũng có cả những loài chuyên ăn xác chết có cả những loài chim mang đến tin buồn thậm chí có cả ruồi muỗi bẩn thỉu cũng theo đóm ăn tàn. Vì vậy vấn đề đặt ra là chúng ta phải có bộ lọc tốt tận dụng được sự mát mẻ của cơn gió lành mà tránh được những cơn gió độc nhận được tín hiệu của những loài chim quý mà đề phòng cảnh giác những loài chim hại thẳng tay trừng trị những loài muỗi ruồi làm vẩn đục bầu không khí trong lành của chúng ta.

          Như đã nói ở trên: Văn học - Nghệ thuật là bộ phận nhạy cảm nhất tinh tế nhất của đời sống tinh thần. Văn học Nghệ thuật là lĩnh vực tiếp thu sớm nhất thẩm thấu nhanh nhất và cũng hay bị tổn thương nhiều nhất của đời sống tinh thần.

          Vậy làm thế nào để chúng ta đứng vững trước tác động của cộng đồng vẫn giữ gìn những cốt cách những bản sắc văn hóa của chúng ta vẫn tiếp thu được những tinh hoa của thế giới và hơn thế nữa chúng ta còn phát huy những bản sắc văn hóa đó làm tăng sức lan tỏa tăng tầm ảnh hưởng của các giá trị văn hóa bản sắc trong thế giới hiện nay?

          Đó là một câu hỏi khó trả lời.

          Chúng ta hãy xem xét một cách nghiêm túc thực trạng một số lĩnh vực văn học nghệ thuật một bộ phận nhạy cảm quan trọng để cấu thành văn hóa.

          Từ khi cải cách mở cửa hội nhập vào thế giới chúng ta đã có điều kiện để từng bước tiếp cận vào trong dòng chảy chung của nhân loại các tác phẩm văn học nghệ thuật của thế giới được du nhập vào Việt Nam và các giá trị văn hóa Việt Nam được mang ra thế giới. Nhưng xem ra dòng chảy vào quá mạnh và dòng chảy ra còn yếu. Hiện tượng đó được lý giải rằng: Vì dòng chảy vào được bắt nguồn từ tất cả các nước các khu vực và tổ chức mà chúng ta có mối quan hệ được chuyển tải vào bằng nhiều phương thiện như: xuất nhập khẩu văn hóa người Việt đi tham quan mang về khách du lịch mang đến v.v... Nhưng lợi hại nhất là trên hệ thống Internet bằng nhiều cung bậc khác nhau các ấn phẩm văn hóa ùn ùn đổ vào Việt Nam. Ngược lại - dòng chảy ra của văn hóa lại yếu ớt bởi các sản phẩm của chúng ta chưa đủ để hấp dẫn thế giới. Thế và lực của chúng ta còn nhỏ bé manh mún sự ảnh hưởng còn khiêm tốn và cách mà chúng ta quảng cáo cho thế giới biết chúng ta còn nhiều vấn đề phải bàn.

          Tóm lại: Ảnh hưởng văn hóa của chúng ta vào thế giới còn hạn chế và ngược lại các giá trị và cung bậc văn hóa thế giới đang có ảnh hưởng rất lớn đến chúng ta.

          Có thể kể ra đây rất nhiều lĩnh vực mà ảnh hưởng của văn hóa thế giới đang lấn át văn hóa chúng ta ngay tại quê hương chúng ta đang yếu thế ngay trên sân nhà. Hãy thử xem xét kỹ lĩnh vực Điện ảnh chẳng hạn số lượng phim nước ngoài chiếu trên các kênh truyền hình và tại các rạp chiếu bóng của chúng ta trên phạm vi của cả nước lớn hơn rất nhiều về số lượng hấp dẫn hơn nhiều về chất lượng và ảnh hưởng của chúng cũng rất lớn các hãng Mỹ phẩm các mốt thời trang tài trợ đua nhau ăn theo phim Hàn như đầu tóc quần áo son môi từ trào lưu phim tình cảm của Hàn Quốc. Những vụ xử lý nhau bằng súng cướp giật hãm hiếp là hệ quả tất yếu của ảnh hưởng từ các phim hành động bạo lực phương tây cũng minh chứng phần nào sự chi phối phong cách lối sống của văn hóa phương tây vào đời sống tinh thần của chúng ta.

          Lĩnh vực âm nhạc cũng là một mắt xích bị ảnh hưởng một cách sâu sắc. Các trào lưu làm Gameshow với các phong cách Rook Hip hốp Pốp Ba lát và nhiều phong cách âm nhạc khác xa lạ với thuần phong mỹ tục cùng với đó là trang phục biểu diễn nhiều ca sĩ lên sân khấu khiến khán giả phải đỏ mặt vì xấu hổ vì váy không thể ngắn hơn được áo không thể trễ được hơn. Nhiều chương trình biểu diễn khiến khán giả không biết là các ca sĩ định gửi thông điệp gì đến cho người xem bởi xét đến cùng thì các giá trị chân - thiện - mỹ mà các tác phẩm nghệ thuật chân chính có trách nhiệm mang đến cho người xem đều không có. Ngược lại trên sân khấu chỉ có những lời hú hét những quần thụng váy ngắn quay như chong chóng khiến khán giả đinh tai nhức óc sây sẩm mặt mày...Có dòng âm nhạc được núp dưới những mỹ từ nghe như ra có vẻ dân tộc nhưng thực tế lại không ai hiểu nổi như: Dân ca đương đại chẳng hạn.

          Văn học cũng đang đứng trước một cuộc xâm lăng quyết liệt các sản phẩm văn học què cụt từ nước ngoài với những quan điểm phản động và bệnh hoạn tìm mọi cách nhảy vào nước ta. Bôi nhọ vĩ nhân xuyên tạc lịch sử ru ngủ thanh niên nhận thức lại bóp méo sự thật là những chủ đề muôn thuở của dòng văn học này làm theo phương châm của Gơben "cứ nói mãi rồi họ sẽ tin" ít nhiều cũng làm lung lay ý chí của một nhóm người trong đó không ít là trí thức và văn nghệ sĩ.

          Đứng trước thực tế đó chúng ta đã làm gì và làm như thế nào?

          1. Trước dòng phim thị trường của Hàn Quốc phim dã sử Trung Quốc phim hành động Mỹ phim tình ái phương tây chúng ta đáp lại bằng "Giờ vàng - phim Việt ít ỏi về số lượng yếu ớt kém hấp dẫn về chất lượng. Các phim truyền hình nhiều tập của chúng ta phần lớn mua bản quyền kịch bản từ phim nước ngoài sau đó "Việt hóa" một cách vội vã sống sượng và cẩu thả rất nhiều ý kiến phát biểu trên các phương tiện truyền thông về chất lượng của "Phim Việt giờ vàng" thậm chí nhiều ý kiến yêu cầu dừng phát sóng những phim đang phát dở...

          Đã đến lúc chúng ta phải nghiêm túc xem xét cả trình độ động cơ của toàn bộ hệ thống sản xuất phát hành phim trên các kênh phát hành như truyền hình và các Rạp chiếu phim. Không thể để tình trạng: Người nói thì cứ nói người làm thì cứ làm người nói coi như nói xong là hết trách nhiệm người làm thì không để ý gì đến ý kiến xung quanh vì không ảnh hưởng gì đến công việc và thu nhập như thế nên mới có tình trạng: Biết rồi khổ lắm nói mãi... và nói mãi mà có ai nghe đâu. Như thế nên mới có hiện tượng: Một số diễn viên có những bộ ảnh nóng hay nói thẳng ra là khiêu dâm kích dục dạy cách làm tiình. Không phù hợp với lứa tuổi và rất phản giáo dục bị đưa lên mạng làm gương rất xấu cho lứa tuổi học trò nhưng vẫn được nhà đài tổ chức một cuộc chia tay "Mít ướt" khiến cho dư luận vô cùng bất bình vì sự lạm dụng tùy tiện của những người nhân danh làm nghệ thuật lợi dụng sóng truyền hình quốc gia để tuyên truyền cho một tấm gương bệnh hoạn (vì không một thiếu nữ đoan trang chính chuyên nào khi yêu lại quay phim cảnh làm tình lộ liễu như vậy) mà vẫn không bị xử lý gì...

          Còn rất nhiều vấn đề cần phải bàn trên lĩnh vực điện ảnh nữa mà các khán giả hàng ngày vẫn bị xem những sản phẩm không xứng đáng vẫn được phát hành trên hệ thống phát hành chính thống. Khi chưa thuyết phục được dân mình thì làm sao có thể xuất khẩu ra thế giới mà phát huy được?

          2. Lĩnh vực âm nhạc cũng có rất nhiều vấn đề phải làm...

          Ngoài những thành tựu mà bất cứ báo cáo nào cũng có thể kể ra ngoài những ca sĩ nhạc sĩ được lăng xê thành những ông hoàng bà chúa (những số lượng tác phẩm mà họ sáng tác và biểu diễn hình như không đi được vào trong công chúng) thì chúng ta có gì? Chúng ta thừa nhận rằng rất nhiều nhạc phẩm của các nhạc sĩ đương đại có ảnh hưởng bởi nhạc Hàn nhạc Thái nhạc Hoa thậm chí một nhạc sĩ nổi tiếng còn bị tố cáo đao 1 bài nhạc Nhật nguyên vẹn (và từ đó nhạc sĩ này im hơi lặng tiếng) thì chúng ta có bao nhiêu bài hát được dịch ra tiếng nước ngoài?).

          Vì sao vậy? Chúng ta cũng đi tìm căn nguyên của hiện tượng này?

          Hãy thử xem xét một phong cách sáng tác mới mà người ta gọi ; à "Dân ca đương đại" theo tôi nghĩ: đã gọi là dân ca thì dân phải ca được các bài dân ca Quan họ Bác Ninh dân ca đồng bằng Bác Bộ dân ca Nghệ Tĩnh dân ca Huế dân ca Nam bộ đều do Dân ca đó chứ và những người sưu tầm chủ yếu chép lại phổ biến cho những người yêu thích còn dân ca có sức sống ngay trên mảnh đất của nó sinh ra (không phụ thuộc vào yếu tố chủ quan - Như Quan họ Bắc Ninh được truyền tụng từ đời này sang đời khác và đang được đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa nhân loại).

          Những bài hát ảnh hưởng bởi dân ca của các nhạc sĩ lớp trước như "Trông cây lại nhớ đến Người" (Đỗ Nhuận" "Tiếng hát giữa rừng Pác Pó" (Nguyễn Tài Tuệ) "Đêm đò đưa nhớ Bác" (An Thuyên) " Những cô gái quan họ" (Nguyễn Trọng Tạo) "Về quê" (Phó Đức Phương) v.v... và những bài hát quan họ đặt lời mới của nhạc sĩ Đức Miêng đều được Dân ca say sưa và tự nguyện tạo cho chúng một sức sống vĩnh cửu đưa các tác phẩm đó vào hàng "Những bài ca đi cùng năm tháng".

          Nhìn lại các sáng tác thuộc dòng "Dân ca đương đại" thử hỏi có bao nhiêu bài hát được dân ta hưởng ứng. Dân ta nhớ đến dân ta thuộc vì ca từ trúc trắc giai điệu khô khan ý tứ nông cạn. Thế mà người ta vẫn cứ ca ngợi nhau là những ông hoàng bà chúa trong khi không ai hiểu người ta định nói gì?

          3. Lĩnh vực văn học đang có một hiện tượng rất nguy hại đó là nhận thức lại: Nhiều văn nghệ sĩ trong những tác phẩm nhật ký hoặc tự truyện của mình có những thái độ khủng hoảng nhận thức hiện tượng này có từ những vị giáo sư đáng kính đến diễn viên nổi tiếng một thời một số văn nghệ sĩ cũng theo đó mà viết ra những sản phẩm kém chất lượng thể hiện sự bế tắc trong tư duy sự hoang mang trong động cơ. Một số nhà thơ nhân danh đổi mới đưa vào thơ những khái niệm trìu tượng những hình ảnh mơ hồ những thông điệp huyền bí và cho rằng: Những thứ đó mới là đổi mới mới là cao siêu. Hơn người hơn đời. Thực ra những tư tưởng đó chỉ là lặp lại chỉ thể hiện tư duy hời hợt nông cạn tâm lý bế tắc của các tác giả đó mà thôi.

          Đó là sự ảnh hưởng sâu sắc là hậu quả của một cuộc xâm lăng văn hóa mà các thế lực thù địch đang tiến hành đối với nền văn hóa của chúng ta.

          Trước những vấn đề đó trong khuôn khổ của cuộc hội thảo này tôi thiết nghĩ chúng ta không thể bị động chỉ lo đối phó lo chống mà không lo "xây" trước hết chúng ta phải "xây" có ngôi nhà tốt với những người chủ đồng lòng nhất trí thì không cơn bão nào làm tốc mái không kẻ trộm nào vào nhà lung lạc được chủ nhân lấy cắp được đồ đạc của chúng ta.

          Chúng ta phải thống nhất với nhau rằng: Các giá trị bản sắc văn hóa Việt là thành quả kết tinh của cả quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước từ nhiều đời từ tổ tiên cha ông ta để lại. Các giá trị đó là thiêng liêng cao quý nghĩa vụ của thế hệ chúng ta là phải giữ gìn phát huy những giá trị đó trong đời sống tinh thần của dân tộc. Hơn thế nữa trong thế giới hội nhập hiện nay trước trào lưu đa dạng văn hóa hiện nay chúng ta phải thật sự tự hào về các giá trị văn hóa đó phải củng cố vững chắc các giá trị văn hóa đó bằng những việc làm cụ thể có kết quả.

          Chúng ta cũng phải nhìn thẳng vào sự thật chấp nhận một thực tế hiện nay đang diễn ra một sự cạnh tranh quyết liệt trên lĩnh vực văn hóa tư tưởng với những học thuyết "Biên giới mềm" "Chiến thắng không cần tiếng súng" chiến lược "Tự diễn biến" và các chiến dịch "Chuyển lửa về quê nhà" mà các thế lực thù địch đang tiến hành nhằm vào đất nước ta.

          Tôi xin có một số kiến nghị như sau:

          1.Về nhận thức:

          Phải tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho trí thức và văn nghệ sĩ làm cho tất cả mọi người hiểu rằng: Hội nhập với thế giới là tất yếu khách quan trong quá trình tồn tại và phát triển chúng ta có cơ hội và thách thức thành tựu của chúng ta là cơ bản. Xong còn rất nhiều khiếm khuyết. Đó là mặt trái tất yếu của tấm huân chương phải chấp nhận và từng bước khắc phục không dao động không mắc mưu kẻ địch trên lĩnh vực văn hóa - tư tưởng.

          Trong quá trình hội nhập hiện nay có hai luồng tư tưởng là:

          - Một là: Mở rộng tất cả các lĩnh vực thế giới có gì thì Việt Nam có cái đó phải chấp nhận tất cả (kể cả lối sống và đạo đức phương tây xa lạ với truyền thống và bản sắc văn hóa Việt Nam).

          - Hai là: Tiếp thu có chọn lọc văn hóa thế giới có định hướng và có sự lãnh đạo của Đảng sự quản lý của Nhà nước phải phân tích rõ cho nhân dân hiểu cũng như kinh tế có 3 mô hình: đó là kinh tế thị trường tự do kinh tế thị trường có sự can thiệp của nhà nước và kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chúng ta dứt khoát chọn kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa để thực hiện thì chúng ta cũng tiếp thu văn hóa nhân loại có chọn lọc có sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước không thể chấp nhận những quan điểm sai trái trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.

          2. Về tổ chức: Phải kiện toàn củng cố Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương làm cho Hội đồng trở thành một cơ quan chuyên môn hoạt động thường xuyên hơn chấp nhận đối mặt và giải quyết những vấn đề bức xúc của hoạt động văn học nghệ thuật (phải có phương án trước khi xuất hiện các tác phẩm xấu mà không bị động đối phó) thiết thực hơn hiệu quả hơn có phương tiện và và chương trình hoạt động cho Hội đồng như: Ra tạp chí lý luận phê bình văn học nghệ thuật có chương trình lý luận phê bình trên Đài truyền hình Việt Nam Đài Tiếng nói Việt Nam công khai định hướng sáng tác cho văn nghệ sĩ.

          Có chế tài xử lý kỷ luật các cơ quan và cá nhân tuyên truyền thái quá không đúng sự thật phản tác dụng giáo dục.

          3. Về hoạt động: Tổ chức các cuộc Hội thảo chuyên đề sâu cho các văn nghệ sĩ trí thức nhà báo. Định hướng cụ thể và quy chế hóa các ý đồ chỉ đạo như: Không tuyên truyền thái quá tâng bốc ngoa ngôn tôn vinh quá đáng tránh dùng từ ngữ khoa trương như: Gọi các ca sĩ là những ông Hoàng bà chúa gọi huấn luyện viên là tướng (vì cách gọi này làm cho các cầu thủ ca sĩ hợm danh hợm của v.v...

          Phải khơi dậy lòng yêu nước lòng tự hào dân tộc của nhân dân nói chung và văn nghệ sĩ nói riêng tạo điều kiện để văn nghệ sĩ đi vào thực tế thâm nhập cuộc sống phản ánh thực tế sinh động và hào hùng ca ngợi những tập thể và cá nhân điển hình nhân lên những mô hình tốt phê phán đấu tranh với những hiện tượng xấu.

          - Đảng và Nhà nước đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng làm lành mạnh hóa các mối quan hệ xã hội công khai xử lý những vụ việc vi phạm pháp luật đem lại lòng tin lành mạnh cho nhân dân. Không lợi dụng chống tham nhũng để thanh trừng nội bộ bè phái tạo dây dợ ê kíp làm việc vì động cơ không lành mạnh.

          Văn học Nghệ thuật là bộ phận tinh tế nhất nhạy cảm nhất của văn hóa tấm gương phản ánh xã hội có tác dụng rất to lớn dự báo và định hướng sự phát triển của xã hội có thể ảnh hưởng lớn đến mọi thế hệ trong thời gian dài. Từ khi tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập đến nay văn học nghệ thuật của chúng ta có ít tác phẩm lớn tác phẩm xứng tầm ảnh hưởng của văn học nghệ thuật chưa tích cực. Vì vậy đòi hỏi đội ngũ văn nghệ sĩ chúng ta cần phải đào sâu suy nghĩ trăn trở hơn với truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc trách nhiệm hơn với thời cuộc đau đáu hơn với từng con chữ phấn đấu để sáng tạo nhiều tác phẩm tốt tác phẩm hay phục vụ sự nghiệp của Đảng của dân tộc và có tầm ảnh hưởng lớn tới cộng đồng quốc tế và thời đại mà chúng ta đang sống.

                                                                                   (Theo Báo Hạ Long - Hội VHNT Quảng Ninh)

Đào Thái Văn

Gửingheejj sĩ Hoài Giang

Phân tích làm gì cho phí thời gian.Đó là thứ tham luận "cuốc doanh" xuất hiện nhan nhản trong các cuộc hội thảo (hoặc đại hội)vô bổ. Đó mới chính là thứ văn chương gây nhiễu thị hiếu thẩm mỹ độc giả nhất là lớp trẻ. Bài viết chứng tỏ tác giả ở ngưỡng văn hóa quá thấp nhưng lại đầy kiêu ngạo.

Hoài Giang

@* Gửi nv Đặng Văn Sinh!
Mấy hôm đi vắng vào đúng dịp tết Trung Thu nên ko vào mạng được. Bác cứ khéo nhắc lại chuyện xưa của mấy cụ Tam Nguyên. Bây giờ không thấy các cháu rước những ông Nghè Giấy trong đêm rằm Trung thu như xưa nữa. Em có thằng bạn học đại học sau cùng đi lính từ năm 70 thế kỉ trước. Ra quân y về học tiếp và được giữ lại làm giảng viên chính trị. Rồi đi làm Phờ tờ sờ ở Liên Xô xong tiếp tục đi làm luận án Tờ Sờ cũng ở Nga. Chẳng hiểu sao lại ở lại đi buôn. Giàu sụ ở Nga. Cũng có những ông sếp làm luận án Phờ Tờ Sờ rồi Tờ Sờ bằng cách cắt ghép đao mạng đạo bài viết trên báo trên mạng về ghép nối thành luận án nghiên cứu Tờ Sờ của mình và thế là thành Tờ Sờ ngon lành như ăn phở Thìn Hà Nội. Có Bằng TỜ SỜ zin chứ không giấy như bác nói đâu. Cảm ơn bác nhìu! Chúc bác cố gắng cắt dán coppi để làm cái luận án Tờ Sờ nhé! em không gọi bác là tiến sĩ giấy đâu cứ yên tâm he he! Em chỉ thấy bác PHÁN thôi chưa thấy bác PHÂN tích chi tiết về nghệ thuật trong bài THAM LUẬN của CT nhà em thì xem ra khó thuyết phục lắm!

dangvansinh

Gửi Hoài Giang

Bài tham luận có vẻ như bài nhái khẩu khí của ông tiến sỹ giấy Đào Duy (...). Tôi thừa nhận luận điểm là nền văn học(nói riêng) của VN hiện nay khá là yếu kém thậm chí còn nhếch nhác nhưng không có nghĩa là không có tác phẩm xuất sắc. Chỉ có điều những tác phẩm ấy hoặc là không thể lọt qua lưới kiểm duyệt của các nhà lãnh đạo văn nghệ rất mẫn cán nhìn đâu cũng thấy kẻ thù giai cấp gây phương hại đến nền an ninh quốc gia hoặc là may mắn được những người có viễn kiến công tâm cho xuất bạn thì lập tức bị stop với lý do khá mềm dẻo là "vi phạm luật xuất bản" rồi chuyển về nhà máy ... nghiền. Những tác
phẩm như "Đêm giữa ban ngày" "Chuyện kể năm 2000" "Nỗi buồn chiến tranh" "Tướng về hưu" "Bóng đè" "Rồng đá" "Thời của thánh thần" "Hồi ký của một thằng hèn" "Hồi ký Nguyễn Đăng Mạnh"... mới chính là thứ văn học đích thực đầy sáng tạo thấm đẫm giá trị nhân văn nhưng lại bị chối bỏ... Tác giả vì dốt nên không hiểu và cũng không thể đọc nổi những tác phẩm văn chương ấy nên chửi bới lung tung để chứng tỏ mình cũng là người "có tầm" nhưng thực chất lại quá thiển cận. Buồn thay...

dangvansinh

Gửi Hoài Giang

Cái gọi là "Tính dân tộc và tính hiện đại trong văn học nghệ thuật Việt Nam hiện nay" của ông chủ tịch của anh thật sự chỉ là một thứ sản phẩm nhái bện hoạn của ông phó giáo sư tiến sỹ giấy Đào Duy (....). Đọc bài viết quái dị đó tôi chợt lạnh xương sống bởi cho đến bây giờ mà trong giớ văn nghệ vẫn còn những kẻ u mê như thế.

Hoài Giang

@* Gửi Viễn Sơn!
Đọc CM của bạn HG tôi thấy xúc động thật sự! Tôi như nghe tiếng kêu than của người xưa: THỜI OANH LIỆT XƯA ĐÂU CÒN NỮA! BÓNG HÙNG ANH VẮNG TỰA LÁ MÙA THU.

Thôi hãy cứ sáng tác những gì mình yêu thích đừng quan tâm đến những kẻ hợm hĩnh mà làm gì. Nghệ thuật sẽ mãi tồn tại. Hãy cố gắng đừng để mình thành những CON VỊT. Xin lỗi Viễn Sơn mình lại không thể đưa CM của bạn lên được vì như vậy sẽ mất vui. Mong bạn hãy thẳng thắn mà phân tích cụ thể nếu bạn còn yêu VHNT và yêu cái Hội này! Chúc bạn luôn vui khỏe!

Hoài Giang

@* Gửi bạn thienho198@gmail.com
Như Hoài Giang đã nói rồi:
HG đã nhận được nhiều CM của các bạn viết về hai bài THAM LUẬN này. HG xin lỗi không đưa lên hết được bởi lẽ sau: Có nhiều CM tỏ ra quá khích nặng lời và hơi thiếu VH một chút. Có nhiều CM của các VNS tỉnh ngoài tỏ ra bất bình đối với ai đó xỉ vả ai đó với nhiều ngôn từ không được "sạch". Có CM đòi kiến nghị hạ bệ ai đó bởi không xứng đáng. HG cũng nhận được nhiều mail gửi đến vì nhiều lý do tế nhị không muốn xuất đầu lộ diện bởi ngại va chạm với ai đó. HG xin cảm ơn các bạn đã nhiệt tâm với VHNT nước nhà và nhất là với bloghoaigianghl.vnweblog. HG chỉ xin một điều rằng VHNT là VHNT nó sẽ tồn tại mãi mãi như sự tồn tại của dân tộc VN này. Còn ai đó có nói gì đi nữa thì cũng chẳng có nghĩa lý gì. Quan điểm của mỗi người ra sao đấy là quyền của họ xã hội có chấp nhận họ hay không đấy là do quyền của xã hội.
Và xin nói lại với bạn thienho198@gmail.com rằng bạn hãy phân tích về cái đúng và cái sai trong tham luận của tác giả thôi. Việc dùng người của ai đó thôi ta đừng bàn làm gì. Bạn nên nhớ không phải tất cả VNS Quảng Ninh đều NHỮNG CON VỊT đâu!
Tôi không thể đưa CM của bạn lên được mong bạn thông cảm cho. Xin cảm ơn bạn!

Hoài Giang

@* Gửi Ninh!
Tôi chẳng to béo gì đâu Ninh ạ! Quan chẳng phải dân cũng chửa được làm. Rượu đắng rượu chua ở đời cũng đã uống khá nhiều. Nhưng chưa bao giờ HG tôi mong "thiên hạ tàn đi hết" như Ninh đâu. Ninh nên xem lại câu nói ấy nhé! sống một mình sao được he he! Ở đời thì cũng chưa vội nói ai NGU hơn ai phải không Ninh?
chúc Ninh an lành!

ninh

gui HG

Chào ông HG chúc ông một ngày chủ nhật vui đọc cái com men gửi các bạn...tôi thấy ông cũng chẳng to béo gì. Thôi thì cứ uống tì tì. Rượu chát rượu chua ù thế cả. Mong cho thiên hạ tàn đi hết. Chỉ còn mình ta với ta thôi. Một mình một LỐC tha hồ tán. Há đứa nào CAN ta uýnh cho. Mất ghế THƯỜNG DÂN tha hồ tiếc. Hết đời cứ bàn chuyện LÃO NGU!
Chúc ông bình an.

Hoài Giang

Thư gửi các bạn đã CM

HG đã nhận được nhiều CM của các bạn viết về hai bài THAM LUẬN này. HG xin lỗi không đưa lên hết được bởi lẽ sau: Có nhiều CM tỏ ra quá khích nặng lời và nếu đưa lên e bạn đọc sẽ không chịu được. Có nhiều CM của các VNS tỉnh ngoài tỏ ra bất bình đối với ai đó xỉ vả ai đó với nhiều ngôn từ không được "sạch". Có CM đòi kiến nghị hạ bệ ai đó bởi không xứng đáng. HG cũng nhận được nhiều mail gửi đến vì nhiều lý do tế nhị không muốn xuất đầu lộ diện bởi ngại va chạm với ai đó. HG xin cảm ơn các bạn đã nhiệt tâm với VHNT nước nhà và nhất là với bloghoaigianghl.vnweblog. HG chỉ xin một điều rằng VHNT là VHNT nó sẽ tồn tại mãi mãi như sự tồn tại của dân tộc VN này. Còn ai đó có nói gì đi nữa thì cũng chẳng có nghĩa lý gì. Quan điểm của mỗi người ra sao đấy là quyền của họ xã hội có chấp nhận họ hay không đấy là do quyền của xã hội. Hoài Giang xin cảm ơn các bạn!

Hoài Giang

@* Gửi đồng đội Lê Bá Dương!
Tôi đã đọc trong xuanduc!
Vâng! Vẫn có những cái rất thật rất gần rất đời rất rõ ràng không zic zăc không úp mở không xạo không đánh bóng...mà vẫn đi vào lòng người...
Cảm ơn đồng đội!